Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Đăng ký dự thi đánh giá năng lực với hơn 1.200 ngành học khác nhau


Năm 2022, thí sinh được đăng ký không giới hạn số lượng nguyện vọng, học sinh lớp 12 và những thí sinh tự do đã tốt nghiệp THPT được đăng ký dự thi đánh giá năng lực để tăng thêm cơ hội trúng tuyển. Đã có hơn 1.200 ngành học khác nhau trong đăng ký dự thi đánh giá năng lực.

Theo đó, thí sinh sẽ đăng ký dự thi đánh giá năng lực đợt 1 và đăng ký xét tuyển cùng lúc để xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng trong cả nước. 

Đối tượng dự thi dự thi kỳ thi đánh giá năng lực để xét tuyển là thí sinh đủ điều kiện dự thi Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Bên cạnh đó là những học sinh đã tốt nghiệp Kỳ thi tốt nghiệp THPT hoặc có bằng tốt nghiệp THPT.

Các nguyện vọng năm nay được xếp theo thứ tự ưu tiên từ cao xuống thấp, theo đó nguyện vọng 1 là nguyện vọng cao nhất, đây là điểm mới của kỳ thi năm nay. Thí sinh được đăng ký bổ sung nguyện vọng xét tuyển, sắp xếp lại thứ tự nguyện vọng xét tuyển khi kết quả thi đợt 1 được công bố.

Kỳ thi đánh giá năng lực để xét tuyển là kỳ mà thí sinh phải thực hiện bài kiểm tra trình độ toán học, tư duy logic, ngôn ngữ; phân tích số liệu và giải quyết vấn đề.

Mục đích của kỳ thi đánh giá năng lực để xét tuyển là để xét tuyển ĐH của học sinh THPT, định hướng nghề nghiệp cho người học theo chuẩn đầu ra của chương trình giáo dục phổ thông mới. kỳ thi đánh giá năng lực để xét tuyển sẽ kiểm tra kiến thức tự nhiên, xã hội, trên nền tảng kiến thức và năng lực cá nhân và duy, kỹ năng, thái độ của người học. Học sinh muốn tham gia kỳ thi đánh giá năng lực để xét tuyển cần học, đọc, nghiên cứu các nội dung kiến thức lĩnh vực sâu, rộng để có thể làm bài đạt kết quả tốt nhất.

ca-nguyen-vong-nam-nay-duoc-xep-tu-cao-xuong-thap

 

Các nguyện vọng năm nay được xếp theo thứ tự ưu tiên từ cao xuống thấp

Kỳ thi đánh giá năng lực để xét tuyển tăng cơ hội xét tuyển vào các trường đại học. Những năm gần đây, kỳ thi đánh giá năng lực đang là xu hướng lựa chọn của nhiều trường ĐH trong tuyển sinh. Đã có rất nhiều học sinh tham gia để có thêm cơ hội xét tuyển vào các trường ĐH, tuy rằng không bắt buộc. Khá nhiều trường ĐH theo xu hướng tuyển sinh chủ yếu chỉ tiêu theo phương thức kỳ thi đánh giá năng lực để xét tuyển.

Hiện có 82 trường ĐH, CĐ trong cả nước đăng ký sử dụng kết quả kỳ thi đánh giá năng lực để xét tuyển của ĐH Quốc gia TPHCM gồm: 10 đơn vị thành viên ĐH Quốc gia TPHCM, 67 trường ĐH và 5 trường CĐ.

Thống kê tính đến nay, đã có hơn 1.266 ngành của các trường ĐH, CĐ đăng ký sử dụng kết quả kỳ thi đánh giá năng lực để xét tuyển. Hệ thống ĐH Quốc gia TPHCM sẽ mở cổng đăng ký dự thi và xét tuyển từ nay đến hết ngày 28-2. Thí sinh được đăng ký không giới hạn số lượng nguyện vọng dự thi đợt 1.

Năm học 2021-2022, có nhiều trường ĐH đều lấy kết quả thi tốt nghiệp THPT để xét vào ĐH. Nhiều trường ĐH cũng đang tập trung vào phương án tuyển sinh qua hình thức kỳ thi đánh giá năng lực để xét tuyển dành phần lớn chỉ tiêu tuyển sinh cho nhóm thí sinh này.

2 năm 2020 và 2021 phần lớn các học sinh học online nên sẽ có ảnh hưởng đến chất lượng học của học sinh. Kỳ thi đánh giá năng lực để xét tuyển sẽ có tính phân loại, là hình thức thẩm định chất lượng đầu vào của các thí sinh khá chuẩn xác. Kỳ thi đánh giá năng lực để xét tuyển cũng là một cách để tăng thêm cơ hội lựa chọn. . Các em thi đánh giá năng lực nên chọn những trường ĐH mà mình có đủ điều kiện xét tuyển thẳng cho an toàn.

Kỳ thi tuyển ĐH năm học 2022 hình thức thi đánh giá năng lực muốn đạt điểm cao phải tìm hiểu kỹ cấu trúc và dạng câu hỏi bài thi để cần chuẩn bị những phạm trù kiến thức gì. Kỳ thi đánh giá năng lực dù không cần thuộc lòng nhưng để làm được bài thi cần có kiến thức nền đồng thời đòi hỏi khả năng vận dụng, suy luận cao mới có thể giải quyết nhanh vấn đề.

Kỳ thi đánh giá năng lực cần am hiểu nhiều lĩnh vực, kiến thức bạn cần bổ sung, khắc phục ngay trước khi kỳ thi diễn ra nếu thấy mình còn hạn chế phần nào. Các trường ĐH, CĐ mạnh dạn mở rộng hình thức lấy kết quả thi đánh giá năng lựcới mục đích nâng cao chất lượng đầu vào cũng như giúp tuyển sinh đúng đối tượng sinh viên.

Xu hướng hiện nay ngày càng có nhiều trường ĐH bổ sung

Ngày càng đông học sinh đăng ký thi Kỳ thi đánh giá năng lực. Qua thông tin cho thấy, số thí sinh đăng ký tham gia kỳ thi này mỗi năm một tăng. Những năm gần đây, số trường ĐH sử dụng kết quả Kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.HCM tăng mạnh. Thậm chí là dành phần lớn chỉ tiêu trường ĐH sử dụng cho phương thức này là chủ yếu.

Một điểm đáng chú ý là, Trường ĐH Khoa học tự nhiên dành đến 70%, Trường ĐH Kinh tế - luật là 60%, Trường ĐH Khoa học Xã hội và nhân văn TP.HCM là 50% chỉ tiêu. Cho thấy xu hướng các trường chọn phương thức tuyển sinh qua Kỳ thi đánh giá năng lực cao.

xu-huong-lua-chon-ket-qua-ky-thi-danh-gia-nang-luc

Xu hướng các trường chọn phương thức tuyển sinh qua Kỳ thi đánh giá năng lực cao

Kỳ thi đánh giá năng lực đánh giá được năng lực thực chất của học sinh khi không phải căng thẳng như ôn tập kiến thức thi THPT quốc gia. Kỳ thi đánh giá năng lực sẽ tương đối nhẹ nhàng dùng kết quả thi của các thí sinh trong việc xét tuyển.

Năm học 2021-2022, Kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.HCM có một số thay đổi tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh và đơn vị tuyển sinh. Những năm trước ĐH Quốc gia TP.HCM chỉ tổ chức thi ĐGNL tại 4 điểm ở phía Nam, thì năm nay Kỳ thi đánh giá năng lực được mở rộng địa điểm tổ chức tại 17 địa phương, từ miền Trung đến các tỉnh/thành của Tây Nam bộ.

Kỳ thi đánh giá năng lực chú trọng đánh giá các năng lực cơ bản để học ĐH như: sử dụng ngôn ngữ, xử lý số liệu, tư duy logic, giải quyết vấn đề. Về nội dung, đề thi đưa ra các công thức cơ bản nhằm đánh giá khả năng suy luận và giải quyết vấn đề bài thi gồm 120 câu hỏi trắc nghiệm không đánh giá khả năng học thuộc lòng.

Để có một kết quả kỳ thi ĐGNL tốt nhất, các thí sinh cần lưu ý chuẩn bị dài hơi, có sự bình tĩnh thí sinh cần có là kỹ năng để làm bài thi. Với những câu hỏi khó nên tạm để đó và dành thời gian xử lý những câu dễ hơn, cố gắng không bỏ trống bất cứ câu hỏi nào

Đề thi đánh giá năng lực chia làm ba phần về Toán học, Văn học - Ngôn ngữ, Khoa học tự nhiên và xã hội. Kỳ thi đánh giá năng lực năm 2022 của Đại học Quốc gia Hà Nội thu hút 70.000 đến 90.000 thí sinh ở nhiều tỉnh, thành. Đợt 1 sẽ diễn ra từ 26 đến 28.2 với khoảng 3.000 thí sinh đầu tiên tại hai Hà Nội và Thái Nguyên.

Theo Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch tổng hợp