Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Những kỹ năng cần có của Điều dưỡng Viên chuyên nghiệp


Để trở thành một Điều dưỡng viên giỏi thì việc nắm chắc kiến thức chuyên môn thôi là chưa đủ, các bạn còn phải có kỹ năng nghề nghiệp cùng một số kỹ năng mềm trong cuộc sống. Hãy cùng tìm hiểu xem những kỹ năng cần có của Điều dưỡng Viên chuyên nghiệp bao gồm những gì nhé!.

Những kỹ năng cần có của một Điều dưỡng viên chuyên nghiệp

Để trở thành một Điều dưỡng viên chuyên nghiệp thì dù tốt nghiệp Đại học hay Cao đẳng Điều dưỡng các bạn cũng cần phải có tất cả những kỹ năng sau đây:

Chuyên môn nghề nghiệp tốt

Để có thể trở thành một Điều dưỡng viên thì trước hết các bạn cần phải được đào tạo trong một ngôi trường uy tín, chất lượng về ngành Điều dưỡng. Không những thế, các bạn phải luôn tự trau dồi, học hỏi và rèn luyện thêm tất cả những kỹ năng liên quan đến chuyên môn nghề nghiệp của mình để phục vụ cho công việc một cách tốt nhất.

Điều dưỡng viên phải có kỹ năng giao tiếp tốt

Đối tượng tiếp xúc chủ yếu trong công việc của Điều dưỡng viên là bệnh nhân và người nhà bệnh nhân nên họ bắt buộc phải có một kỹ năng giao tiếp tốt, biết lắng nghe ý kiến của người khác. Khi giao tiếp với người khác, Điều dưỡng viên cần thể hiện được sự cởi mở, thân thiện để người bệnh có thể chia sẻ được tất cả những mong muốn và nhu cầu cần thiết. Đồng thời hướng dẫn cho gia đình của người bệnh cách chăm sóc tốt nhất đối với tình trạng sức khỏe của bệnh nhân.

tố chất của điều dưỡng viên

Điều dưỡng viên cần phải được đào tạo trong một ngôi trường Y Dược uy tín

Siêng năng, tỉ mỉ, cẩn trọng với công việc

Một trong những tốt chất quan trọng nhất của một Điều dưỡng viên chính là siêng năng, tỉ mỉ, cẩn trọng với công việc. Họ phải thường xuyên theo dõi diễn biến, tình trạng của bệnh nhân để kịp thời phát hiện ra những thay đổi nhỏ nhất và xử lý kịp thời những tình huống này.

Điều dưỡng viên phải có một tinh thần thật mạnh mẽ

Trong quá trình làm việc, Điều dưỡng viên gặp phải rất nhiều chuyện gây ra căng thẳng. Hàng ngày học phải chứng kiến nhiều ca nặng, cấp cứu thậm chí là sự ra đi của người bệnh. Đặc thù của công việc này buộc họ phải có một tinh thần thép, không được hoảng sợ, chịu được áp lực của công việc.

Năng động, lạc quan và sự cảm thông

Điều dưỡng viên luôn đặt lợi ích của bệnh nhân lên hàng đầu, hỗ trợ công việc của đồng nghiệp, hỗ trợ bệnh nhân, cảm thông với người bệnh

Trân trọng và yêu thương người bệnh

Coi thường bệnh nhân, bảo thủ, định kiến là những điều tuyệt đối không được xuất hiện ở một Điều dưỡng viên. Bất kể bệnh nhân mắc bệnh nặng hay nhẹ, nghèo khổ hay có điều kiện thì Điều dưỡng viên phải luôn thể hiện sự tôn trọng và yêu thương.

Thông minh, tư duy nhạy bén

Điều dưỡng viên sẽ gặp rất nhiều thuận lợi trong công việc nếu có một tư duy nhạy bén. Trong những tình huống khẩn cấp xảy ra, với sự thông minh và nhạy bén của mình, Điều dưỡng viên có thể xử lý tình huống linh hoạt, để sức khỏe của người bệnh không gặp phải những ảnh hưởng lớn.  

Lòng vị tha và sự thấu hiểu

Điều dưỡng viên phải thấu hiểu được những đau đớn của người bệnh đồng thời phải luôn mang lại thiện cảm và cảm giác thoải mái cho người bệnh.

kỹ năng cần có của điều dưỡng viên chuyên nghiệp
Điều dưỡng viên phải có lòng vị tha và sự thấu hiểu bệnh nhân

>> Tìm hiểu thêm: Xét tuyển Cao đẳng Điều dưỡng TPHCM 2024 chỉ cần tốt nghiệp cấp 3

Phải có thể chất khỏe mạnh

Công việc của một Điều dưỡng viên chuyên nghiệp yêu cầu sẽ phải di chuyển nhiều hoặc phải giữ nguyên một tư thế, nâng đỡ bệnh nhân. Do đó, những người thực hiện công việc này cần phải khỏe mạnh.

Điều dưỡng viên phải có trách nhiệm với công việc của mình

Không chỉ chấp hành tất cả những quy định về giờ giấc, Điều dưỡng viên phải luôn giữ một tâm thế sẵn sàng để tham gia vào bất kỳ một ca cấp cứu nào.

Chấp hành nghiêm chỉnh tất cả các quy định

Điều dưỡng viên phải tuân thủ tuyệt đối tất cả những quy định của bệnh viên, cơ sở y tế về giờ giấc, công việc, bảo mật thông tin cá nhân và những nguyện vọng chính đáng của người bệnh.

Luôn luôn vui vẻ

Để quá trình điều trị của người bệnh hiệu quả nhất thì Điều dưỡng viên phải mang đến sự thư giãn và thoải mái cho người bệnh. Chính vì thế, Điều dưỡng viên phải là những người niềm nở, thân thiện, ăn nói nhẹ nhàng, tác phong chuyên nghiệp...

Trên đây là tất cả những kỹ năng cần có của Điều dưỡng Viên chuyên nghiệp Trường cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch đã cung cấp cho các bạn. Hãy rèn luyện thật tốt tất cả những kỹ năng này để có thể trở thành một Điều dưỡng viên giỏi, chuyên nghiệp trong công tác chăm sóc, bảo vệ và phục hồi sức khỏe cho người bệnh.